flight

แนะนำ ! อาหาร อินโดนีเซีย ยอดนิยม 30 อย่างที่คุณไม่ควรพลาด

อาหาร อินโดนีเซีย

หัวข้อแนะนำ

อาหาร อินโดนีเซีย อาหารชาวอินโดนีเซียมีความหลากหลายทั้งรูปลักษณ์และสีสัน เพราะอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีเกาะมากมาย จึงมีอาหารหลากหลายตามท้องถิ่น หลายคนอาจจะสงสัยว่าอาหารสไตล์อินโดนีเซียเป็นอย่างไร มีรสชาติและรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากอาหารในพื้นที่อื่นๆ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ คุณเคยได้ยินเกี่ยวกับพวกเรากี่คน? ครั้งนี้ Travelzeed จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 10 อาหารอินโดนีเซียชื่อดังที่ใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวห้ามพลาด

Nasi Goreng (นาซิ โกเร็ง) อาหาร อินโดนีเซีย

นาซิ โกเร็ง ข้าวผัดร้อนๆ ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์นี้ถือเป็นอาหารประจำชาติของอินโดนีเซียที่โด่งดังมากทั้งในและต่างประเทศ ในปี 2011 CNN ได้สำรวจอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ข้าวผัดอินโดนีเซียจานนี้ติดอันดับ 2 ว่าเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดที่คนทั่วโลกถือว่าอร่อยที่สุด ข้าวผัดนาซิโกเรงเต็มไปด้วยเครื่องเทศ สมุนไพรต่างๆที่มักจะโขลกหรือบดให้ละเอียด ผัดกับน้ำมันหรือมาการีนจนมีกลิ่นหอม เครื่องเทศและสมุนไพร คุณสามารถเลือกเนื้อสัตว์ได้หลากหลาย ทั้งไก่ เนื้อแกะ และอาหารทะเล แต่ที่นิยมที่สุด มันจะอยู่กับไก่ เรียกว่านาซีโกเรงอะยัม เสิร์ฟร้อนพร้อมไข่ดาว และหัวหอมและกระเทียมทอด อาหาร อินโดนีเซีย

Rawon (ราวอน)

ราวอน หรือซุปสตูว์เนื้อดำ เป็นหนึ่งในอาหารอินโดนีเซียแบบดั้งเดิมที่มีมายาวนาน มีต้นกำเนิดในชวาตะวันออกหรือสุราบายา ซุปดำนี้มาจากลูกกลูวัก ซุปสตูว์เนื้อดำนี้มีรสชาติเข้มข้นมาจากการเคี่ยวลูกชิ้นกับขมิ้น ขิง ข่า พริกไทย สมุนไพร และเครื่องเทศต่างๆ เนื้อที่ใช้ต้องเคี่ยวด้วยถ่านอ่อนสักสองสามชั่วโมง ยกขึ้นแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กพอที่จะเคี้ยวได้ จากนั้นนำไปปรุงอาหาร เมื่อเสิร์ฟแล้ว เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียง เช่น ถั่วงอกเตี้ย หัวหอมทอด และไข่เค็มผ่าครึ่ง ทานกับข้าวสวยร้อนๆ

Gado Gado (กาโด กาโด)

กาโด กาโด สลัดแสนอร่อยที่ปรุงด้วยซอสถั่วนี้เป็นอาหารมังสวิรัติที่อิ่มและมีคุณค่าทางโภชนาการมาก สลัดมักประกอบด้วยมันฝรั่ง ถั่วงอก เต้าหู้ และเทมเป้ ได้แก่ถั่วเขียว มันฝรั่ง ไข่ต้ม กะหล่ำปลี รับประทานกับน้ำจิ้มถั่วที่มีลักษณะคล้ายน้ำจิ้มสะเต๊ะ แต่ด้วยสมุนไพรที่อยู่ในน้ำจิ้ม เช่น รากผักชี หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ เมื่อรับประทานแล้วจะไม่รู้สึกมันเยิ้มจนเกินไปกับกะทิ

Pempek (เป็มเปค)

เป็มเปค มีต้นกำเนิดมาจากเมืองปาเล็มบังทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา Pempek เป็นทั้งอาหารเรียกน้ำย่อยและอาหารจานหลัก ทำจากเนื้อปลาและมันสำปะหลังเป็นหลัก ส่งผลให้เนื้อสัมผัสมีความเหนียวนุ่ม รูปร่างและเครื่องปรุงรสที่ใช้ในแต่ละร้านจะแตกต่างกัน เปมเป็กมักรับประทานกับซอสเปรี้ยวหวานรสเค็มพิเศษ เส้นหมี่ และแตงกวา

Satay (สะเต๊ะ)

สะเต๊ะ เป็นเมนูที่คนไทยคุ้นเคยกันดี เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนก็สามารถหาซื้อได้ง่าย แต่จริงๆ แล้วสะเต๊ะเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยที่มีชื่อเสียงในอินโดนีเซีย เนื้อที่ใช้คือ ไก่ แพะ เนื้อแกะ หรือกระต่าย หมักและปรุงรสอย่างระมัดระวัง และเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มถั่วรสเผ็ด

Rendang (เรนดัง)

เรนดัง แกงเผ็ดเนื้อ เรนดังนี้มีลักษณะคล้ายกับพะแนง หรือแกง มีรากฐานมาจากอาหารอินโดนีเซียและมาเลเซีย แต่ยังได้รับความนิยมในประเทศไทย สิงคโปร์ เวียดนาม พม่า ศรีลังกา และประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เรนดังมักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวย หรือโจ๊กที่เรียกว่า “เกตุพัทธ์” คือข้าวห่อด้วยใบมะพร้าวถักเป็นตะกร้อทรงสี่เหลี่ยม หรือข้าวเหนียวห่อใบกะโปะทอสามเหลี่ยมแล้วต้ม หรือข้าวหลามที่หุงกับข้าวเหนียวและกะทิ เรียกว่า “เลมัง” (เลมัง) เมื่อรับประทานข้าวหลามจะถูกหั่นเป็นชิ้น เลมังรับประทานกับเครื่องเคียงต่างๆ เช่น ใบมันสำปะหลังลวก ผักบุ้งลวก แกงผัก และน้ำพริกซัมบัล (ซัมบัล) นอกจากเรนดังเนื้อวัวยอดนิยมแล้ว เรนดังยังสามารถเตรียมจากเนื้อสัตว์หลายประเภท เช่น ควาย เนื้อแกะ , แพะ, ตับ, ไก่ และเป็ด

Siomay (ซีโอไม)

ซีโอไม เป็นเกี๊ยวอินโดนีเซียหรือเกี๊ยวปลาซึ่งได้รับอิทธิพลจากติ่มซำในอาหารจีน ทำจากปลาน้ำจืดหรือทะเล เช่น ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล หรือกุ้ง ยัดไส้ด้วยกะหล่ำปลี มันฝรั่ง มะระ และเต้าหู้ เป็นชิ้นใหญ่ อุ่นด้วยการนึ่ง โรยหน้าด้วยซอสถั่ว ซีอิ๊วหวาน ซอสพริก และน้ำมะนาว Siomai ที่มีชื่อเสียงอยู่ในบันดุงซึ่งตั้งอยู่บนเกาะชวาทางตะวันตก

Bakso (บักโซ)

บักโซ มันคือลูกชิ้นหรือลูกชิ้นอินโดนีเซีย มีลักษณะคล้ายกับลูกชิ้นจีน ปกติทำจากเนื้อวัว แต่ก็สามารถทำจากเนื้อสัตว์ประเภทอื่นได้เช่นกัน เช่น ไก่ ปลา และกุ้ง อาจเสิร์ฟในชามซุปที่มีบะหมี่เหลือง หมี่ฮุน ผักดอง เต้าหู้ ไข่ กะหล่ำปลี ถั่วงอก เกี๊ยว เกี๊ยวกรอบ หัวหอมทอด และขึ้นฉ่าย พบได้ทั่วประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนี้การนิยมหั่นบากเป็นชิ้นเพื่อใช้เป็นส่วนผสมในหมี่โกเรงหรือนาซีโกเรง

Gudeg (กูดึก)

กูดึก เป็นอาหารท้องถิ่นของยอกยาการ์ตา มีรสหวานและทำจากขนุนอ่อน ใส่น้ำตาลปี๊บ กะทิ และเครื่องเทศ เมื่อรับประทานกูเดก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือน้ำเกรวี่ที่เรียกว่า อาเระ ซึ่งเคี่ยวจากกะทิ นอกจากนี้ยังมี sambel goreng krecek หรือหนังวัวกรอบอีกด้วย Gudeg รับประทานกับไก่ ไข่ เทมเป้ และเต้าหู้ ซึ่งปรุงด้วยวิธีเดียวกับการเคี่ยวซอส

Ayam Taliwang (อายัมตาลีวัง)

อายัมตาลีวัง คือไก่ย่างรสเผ็ดจากอินโดนีเซีย มีต้นกำเนิดมาจากเกาะลอมบอก Ayamtaliwang ตั้งชื่อมาจากหมู่บ้าน Karangtaliwang ใน Mataram เมืองหลักของนูซาเตงการาตะวันตกซึ่งตั้งอยู่บนเกาะลอมบอก วิธีปรุงคือเอาไก่ไปทอดหรือย่างจนสุกพอดี จุ่มลงในน้ำจิ้มรสเผ็ดที่ทำจากกระเทียม พริก และกะปิ จากนั้นนำไปทอดหรือย่างจนสุกทั่ว มีลักษณะเหมือนไก่ย่างทั่วไป แต่มีการเคลือบซัมบัล รสหวานเผ็ด ทานคู่กับผักบุ้ง มะเขือเทศ และมาม่า อาหาร อินโดนีเซีย

 

บทความแนะนำ